God’s Capacity: Dahil sa Kanya at Para sa Kanya

0


 

Nakareceive ako ng invitation to serve sa music ministry for June 9, 2024 Sunday service. Hindi ako sigurado kung mag-yeyes ako dahil nagpapagaling pa ako sa rhinitis. Naiisip ko din ang magiging condition ng katawan ko after ng scheduled flu and HPV vaccination on June 9. Napaisip ako sa mga dahilan ko na puro pag-aalala at naalala ko ang pagtawag ni Lord sakin to serve.

 

Hindi ko sigurado kung gagaling na ako, kung mawawala na ang mga sagabal na plema at nasa condition na ang katawan ko in time for the service. Pero pinaalala sakin ni Lord na bakit ako tumitingin sa capacity ko at hindi sa kapangyarihan Niya. Bakit ako nag-aalinlangan? Tama nga naman! Pano Siya magoglorify kung irarationalize ko ang situation, kung mukhang doable lang lahat at kayang gawin ng kahit na sino.

 

Nothing is impossible with Jesus. He works best at our weaknesses so that He may be glorified. As I read my bible, I was brought to the story of Abraham and Sara and how God made the impossible possible – the birth of Isaac – not by flesh or human works but by the spirit. Only God can do that.

 

So I said Yes and I trusted He will deliver me from my concerns kasama na ang pag-aaral ng 4 na bagong kanta, paghaharmonize at confidence na ma-execute ang harmony sa maikling panahon ng pag-aaral.

 

By God’s grace, I was able to study the 4 songs including the harmony. God gave me another lift that morning of Sunday service through His Words of having confidence from Him and not from myself – that my capability only comes from His capacity.

 


Bagamat may plema pa ako, hindi ito naging hadlang to serve. I really cannot do any of this work if hindi ko Siya kasama – ang makaawit, makapagharmonize, magkaroon ng confidence, maresolve ang issue sa lyrics display dahil sa Kanya at para sa Kanya.

 

To Lord God Jesus Be All The Glory, Honor and Praise

 

Tags

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)
To Top