MARK Kabanata 16 - Christian Fellowship Mga Tanong sa Pagninilay

0



Mark 16:1-8 (Ang Muling Pagkabuhay)

Tanong sa Pagbubulay-bulay: Paano nagbibigay ng pag-asa at katiyakan sa iyong pananampalataya ang muling pagkabuhay ni Jesus? Anong pagbabago ang dala ng muling pagkabuhay sa iyong pang-araw-araw na buhay at pag-asa sa hinaharap?

Iminungkahing Sagot: Ang muling pagkabuhay ni Jesus ang siyang pundasyon ng pananampalatayang Kristiyano, nagbibigay ito ng lubos na pag-asa at katiyakan na napagtagumpayan na ang kamatayan at may pangako ng buhay na walang hanggan. Ang kaalaman na si Jesus ay muling nabuhay mula sa mga patay ay nagkumpirma ng Kanyang pagka-Diyos at ang katotohanan ng Kanyang mga aral. Ang katiyakang ito ay nagbabago ng aking pang-araw-araw na buhay sa pamamagitan ng pagbibigay sa akin ng layunin at pag-asa, kahit sa gitna ng mga pagsubok at pagdurusa. Pinapaalalahanan ako nito na anuman ang aking mga hinaharap na hamon, may mas dakilang realidad na higit sa buhay na ito. Ang muling pagkabuhay ay humuhubog din ng aking pag-asa sa hinaharap, nagbibigay sa akin ng kumpiyansa na ako rin ay makakaranas ng muling pagkabuhay at buhay na walang hanggan kasama ang Diyos. Ang pag-asang ito ay nag-uudyok sa akin na mamuhay ng matuwid, ibahagi ang ebanghelyo, at magpatuloy sa pananampalataya.


Mark 16:9-20 (Ang Dakilang Utos)

Tanong sa Pagbubulay-bulay: Paano ka hinahamon ng huling mga utos ni Jesus sa Kanyang mga disipulo na ibahagi ang ebanghelyo? Anong mga hakbang ang maaari mong gawin upang maging mas aktibo sa pagpapalaganap ng mabuting balita ni Jesus?

Iminungkahing Sagot: Ang huling mga utos ni Jesus sa Kanyang mga disipulo, na kilala bilang Dakilang Utos, ay isang hamon sa akin na gampanan ang isang aktibong papel sa pagpapalaganap ng ebanghelyo sa lahat ng tao. Ang utos na ito ay nagpapakita ng kahalagahan at kagyat ng pagbabahagi ng mensahe ng buhay, kamatayan, at muling pagkabuhay ni Jesus. Ito ay nagtutulak sa akin na suriin ang aking sariling mga pagsisikap sa ebanghelismo at maghanap ng mga pagkakataon upang magpatotoo sa iba. Upang maging mas aktibo sa pagpapalaganap ng mabuting balita, maaari akong magsimula sa pamamagitan ng panalangin para sa lakas ng loob at karunungan, makilahok sa mga pag-uusap sa mga kaibigan, pamilya, at katrabaho tungkol sa aking pananampalataya, at makilahok sa mga programa ng pag-abot sa komunidad. Dagdag pa rito, ang pagsuporta sa mga misyonero at mga ministeryo, sa pinansyal na paraan at sa pamamagitan ng panalangin, ay maaaring magpalawak ng saklaw ng ebanghelyo. Ang paggamit ng social media at iba pang mga plataporma upang ibahagi ang aking patotoo at ang mensahe ni Cristo ay maaari ding maging epektibo sa kasalukuyang digital na panahon.


Mark 16:14-18 (Pagpapakita ni Jesus sa Labing-isa)

Tanong sa Pagbubulay-bulay: Paano ka pinalalakas ng pagpapakita ni Jesus sa mga alagad na nag-aalinlangan sa iyong mga sandali ng pag-aalinlangan? Paano mo masuportahan ang iba na nahihirapan sa pananampalataya at paniniwala?

Iminungkahing Sagot: Ang pagpapakita ni Jesus sa mga alagad na nag-aalinlangan ay isang makapangyarihang paalala na Siya ay nakikisalamuha sa ating mga pag-aalinlangan at nagbibigay ng katiyakan na ating kailangan. Ipinapakita nito na ang pag-aalinlangan ay isang normal na bahagi ng pananampalataya at si Jesus ay mahabagin at matiisin sa ating mga pakikibaka. Ito ay nagbigay sa akin ng lakas ng loob na dalhin ang aking mga pag-aalinlangan sa Kanya, na alam na Siya ay magbibigay ng mga sagot at kaaliwan na aking kailangan. Upang masuportahan ang iba na nahihirapan sa pananampalataya at paniniwala, maaari akong magbigay ng isang ligtas na espasyo para sa kanila upang ipahayag ang kanilang mga pag-aalinlangan nang walang paghuhusga. Ang pakikinig ng may empatiya, pagbabahagi ng aking sariling mga karanasan sa pag-aalinlangan, at pagtuturo sa kanila sa mga kasulatan at mga pangako ng Diyos ay makakatulong upang mapatatag ang kanilang pananampalataya. Ang paghikayat sa kanila na maghanap ng personal na relasyon kay Jesus at manalangin para sa pag-unawa at pagbubunyag ay maaari ding maging mahalaga sa kanilang paglalakbay sa pananampalataya.



Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)
To Top