MARK Kabanata 4 - Christian Fellowship Mga Tanong sa Pagninilay

0


 

Marcos 4:1-20 (Ang Talinghaga ng Manghahasik)

Tanong: Aling uri ng lupa ang pinakamainam na naglalarawan ng iyong puso sa kasalukuyan? Paano mo mapapaunlad ang isang pusong bukas sa salita ng Diyos?

Iminungkahing Sagot: Sa pagninilay sa mga uri ng lupa sa talinghaga, maaaring matukoy ko ang aking sarili sa mabatong o matinik na lupa paminsan-minsan, kung saan ang mga distractions o paghihirap ay humahadlang sa aking espirituwal na paglago. Upang mapaunlad ang pusong bukas sa salita ng Diyos, kailangan kong sadyang alisin ang mga "tinik" ng mga alalahanin sa buhay, kayamanan, at mga pagnanasa na sumasakal sa aking espirituwal na paglago. Kasama rito ang regular na pagsusuri sa sarili, pagsisisi, at paglalaan ng oras para sa panalangin, pag-aaral ng Bibliya, at pakikisama sa ibang mga mananampalataya. Sa pamamagitan ng paghiling ng tulong ng Diyos upang palambutin ang aking puso, maaari akong maging katulad ng mabuting lupa na nagbubunga ng masaganang ani.


Marcos 4:35-41 (Pinatigil ni Jesus ang Bagyo)

Tanong: Paano ka tumutugon sa mga bagyo o pagsubok sa iyong buhay? Paano mapapalakas ng kapangyarihan ni Jesus sa bagyo ang iyong pananampalataya?

Iminungkahing Sagot: Sa gitna ng mga bagyo ng buhay, minsan akong tumutugon nang may takot at pagkabalisa, nakakalimutan na kasama ko si Jesus. Ang kapangyarihan ni Jesus sa bagyo ay nagbibigay sa akin ng katiyakan na Siya ay makapangyarihan at maaaring magdala ng kapayapaan sa gitna ng kaguluhan. Pinapalakas nito ang aking pananampalataya sa pamamagitan ng pagpapaalala sa akin na magtiwala sa Kanyang presensya at kapangyarihan, kahit na ang mga pangyayari ay labis na nakakapagod. Upang lumago sa tiwalang ito, maaari kong pagnilayan ang Kanyang mga pangako, alalahanin ang mga nakaraang pagkakataon ng Kanyang katapatan, at manalangin para sa mas malalim na pakiramdam ng Kanyang kapayapaan at lakas sa panahon ng mga pagsubok.


Marcos 4:21-25 (Ang Ilawan sa Ilalim ng Takalan)

Tanong: Ano ang ibig sabihin ng pagpapaliwanag ng iyong ilaw sa harap ng iba? Paano mo aktibong masasalamin ang liwanag ni Cristo sa iyong komunidad?

Iminungkahing Sagot: Ang pagpapaliwanag ng aking ilaw sa harap ng iba ay nangangahulugang mamuhay sa paraang nakikita ang pag-ibig, biyaya, at katotohanan ni Cristo. Kasama rito ang mga gawa ng kabutihan, integridad, at pagbabahagi ng ebanghelyo sa pamamagitan ng mga salita at gawa. Upang aktibong masalamin ang liwanag ni Cristo sa aking komunidad, maaari akong makisali sa mga proyekto ng serbisyo, suportahan ang mga nangangailangan, at magtayo ng mga relasyon kung saan maaari kong ipakita ang pag-ibig ni Cristo. Bukod pa rito, maaari akong maging intensyonal sa pagbabahagi ng aking kwento ng pananampalataya at maging isang positibong impluwensya sa aking lugar ng trabaho, kapitbahayan, at mga social circle.



Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)
To Top