Pagkakalapit kay Jesus at Ministeryo

0


Mahalagang maunawaan ang kahalagahan ng paggawa ng mga bagay para sa Diyos na may Kanyang presensya at patnubay, binibigyang-diin ang pagiging malapit kay Jesus sa lahat ng aspeto ng ministeryo. Ang prinsipyo na ito ay malalim na nakaugat sa Kasulatan at pinapakita ang pangangailangan ng isang personal na relasyon sa Diyos na gagabay sa ating mga gawain at ministeryo.


Mga Pananaw

  1. Ang Pangangailangan ng Pananatili kay Cristo

    • Juan 15:4-5: "Manatili kayo sa akin, at ako'y sa inyo. Ang sanga'y hindi makapamumunga kung hindi mananatili sa puno; gayon din naman, hindi kayo makapamumunga kung hindi kayo mananatili sa akin. Ako ang puno ng ubas, kayo ang mga sanga. Ang nananatili sa akin at ako'y sa kanya ay siyang namumunga ng marami, sapagkat kung wala ako, wala kayong magagawa."
      • Binibigyang-diin ni Jesus na ang tunay na pagiging mabunga sa ministeryo ay nagmumula sa pananatili sa Kanya. Kung wala ang Kanyang presensya at patnubay, walang saysay ang ating mga pagsisikap.
  2. Paggawa ng mga Bagay na Kasama ang Diyos, Hindi Lang Para sa Diyos

    • Mateo 7:21-23: "Hindi lahat ng tumatawag sa akin, ‘Panginoon, Panginoon,’ ay makapapasok sa kaharian ng langit, kundi ang gumaganap ng kalooban ng aking Ama na nasa langit. Marami ang magsasabi sa akin sa araw na iyon, ‘Panginoon, Panginoon, hindi ba't nanghula kami sa iyong pangalan, at nagpalayas ng mga demonyo sa iyong pangalan, at gumawa ng maraming himala sa iyong pangalan?’ At sasabihin ko sa kanila, ‘Hindi ko kayo kilala kailanman; lumayo kayo sa akin, kayong mga manggagawa ng kasamaan.’"
      • Ang talatang ito ay nagbibigay-babala laban sa paggawa ng ministeryo na walang tunay na relasyon kay Jesus. Ang pagkakilala kay Cristo nang personal ay mahalaga, higit pa sa simpleng paggawa ng mga gawa sa Kanyang pangalan.
  3. Ang Pagiging Malapit sa Diyos ay Nagbibigay ng Mabisang Ministeryo

    • Awit 27:4: "Isang bagay ang hiningi ko sa Panginoon, ito ang aking hinahanap: na ako'y makapanahan sa bahay ng Panginoon sa lahat ng araw ng aking buhay, upang pagmasdan ang kagandahan ng Panginoon at magtanong sa kanyang templo."
      • Ang pagnanasa ni David na manatili sa presensya ng Diyos at hanapin Siya nang palagian ay nagpapakita na ang pagiging malapit sa Diyos ay ang pundasyon ng makabuluhang buhay at ministeryo.
  4. Ang Presensya ng Diyos Bilang Pinagmumulan ng Lakas at Patnubay

    • Exodo 33:14-15: "At kanyang sinabi, 'Ang aking presensya ay sasama sa iyo, at bibigyan kita ng kapahingahan.' At sinabi niya sa kanya, 'Kung hindi sasama ang iyong presensya sa akin, huwag mo kaming dalhin mula rito.'"
      • Nakilala ni Moises ang lubos na pangangailangan ng presensya ng Diyos para sa pangunguna sa mga Israelita. Kung wala ang presensya ng Diyos, tumanggi siyang magpatuloy, na ipinapakita na ang mabisang ministeryo ay nakasalalay sa patnubay ng Diyos.
  5. Ang Papel ng Panalangin at Pakikipag-ugnayan sa Diyos

    • Marcos 1:35: "At sa madaling-araw, habang madilim pa, siya'y bumangon at lumabas, at pumunta sa isang liblib na lugar, at doon siya nanalangin."
      • Mismong si Jesus ay nagpakita ng kahalagahan ng pag-iisa upang manalangin at hanapin ang presensya ng Diyos, na nagpapakita na ang pagiging malapit sa Ama ay mahalaga kahit sa Kanyang ministeryo.


Mga Tanong sa Pagmumuni-muni

  1. Personal na Relasyon sa Diyos

    • Paano ko pinapangalagaan ang aking personal na relasyon kay Jesus araw-araw?
    • Sa anong mga paraan ako nananatili kay Cristo habang ako'y naglilingkod sa ministeryo?
  2. Mga Motibo sa Ministeryo

    • Ginagawa ko ba ang mga gawain sa ministeryo dahil sa obligasyon o dahil sa malalim na pag-ibig at koneksyon kay Jesus?
    • Paano ko masisiguro na ang aking ministeryo ay resulta ng aking pagiging malapit sa Diyos?
  3. Paghahanap sa Presensya ng Diyos

    • Gaano kadalas ko hinahanap ang presensya at patnubay ng Diyos bago gumawa ng mga desisyon sa ministeryo?
    • Anong mga hakbang ang maaari kong gawin upang bigyang-priyoridad ang presensya ng Diyos sa aking mga pang-araw-araw na gawain at ministeryo?
  4. Pagsuri sa mga Pagsisikap sa Ministeryo

    • Mayroon bang mga bahagi sa aking ministeryo kung saan ako'y umaasa sa aking sariling lakas sa halip na sa kapangyarihan ng Diyos?
    • Paano ako makakagawa ng espasyo para sa Diyos na manguna at magbigay-lakas sa aking mga aktibidad sa ministeryo?


Sa pamamagitan ng pagtutok sa mga pananaw na ito at pagmumuni-muni sa mga tanong na ito, masisiguro natin na ang ating ministeryo ay hindi lamang para sa Diyos kundi kasama ang Diyos, nakaugat sa malalim na, pananatiling relasyon kay Jesus. Ang pagiging malapit na ito ang pundasyon ng mabunga at mabisang ministeryo na tunay na nagbibigay-papuri at kaluwalhatian sa Diyos.



Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)
To Top