Mapalad sa Paniniwala

0



Sa Juan 20:19, pagkatapos inihula ni Jesus ang kamatayan at muling pagkabuhay, makikita natin ang mga alagad ni Jesus na nagtipon at si Jesus ay pumunta upang makita silang lahat. Ibig sabihin, halos silang lahat. Si Tomas ay wala sa pagtitipon at nang sabihin ng mga naroroon kay Tomas na nakita nila ang Panginoon, hindi ito pinaniwalaan ni Tomas. 

“Hindi ako maniniwala hangga't hindi ko nakikita at nahahawakan ang butas ng mga pako sa kanyang mga kamay, at hangga't hindi ko naisusuot ang aking daliri sa mga sugat na iyon at sa kanyang tagiliran.” 
Juan 20:25 RTPV05

Madalas bang inisip ni Tomas ang sinabi ng ibang mga alagad? Binalewala niya ba ito at nagpatuloy sa kanyang buhay, na iniisip pa rin na hindi sila dinalaw ni Jesus? 

Pagkaraan ng isang linggo, nang muling nagkatipon ang mga alagad, kasama nila si Tomas. Bagaman sarado ang mga pintuan, si Jesus ay dumating, at nakatayo sa kanilang kalagitnaan at nagsabi “Sumainyo ang kapayapaan!” 

At sinabi niya kay Tomas, “Tingnan mo ang aking mga kamay. Ilagay mo ang iyong kamay sa aking tagiliran at huwag ka nang mag-alinlangan pa, sa halip ay maniwala ka.” (Juan 20:27 RTPV05).

Agad na kinilala ni Tomas si Jesus, sa katunayan, ay nabuhay mula sa mga patay at kasama nilang muli. Dito sinasabi ni Jesus, “Naniniwala ka na ba dahil nakita mo ako? Mapalad ang mga naniniwala kahit hindi nila ako nakita.” (Juan 20:29 RTPV05).

Naniniwala si Tomas, ngunit si Jesus ay nakatuon sa mas higit pa rito. Si Jesus ay nagsasalita sa iba pa sa atin, ang mga susunod na henerasyon ng mga mananampalataya na hindi makapagsasabing, “Hayaan mong makita ko ang kanyang mga kamay at pagkatapos ay maniniwala ako.” 

Si Jesus ay hindi lang namatay para sa atin. Siya ay muling nabuhay para sa atin. Hindi Niya tinanggihan si Tomas sa kanyang hiniling, ngunit nilinaw din Niya na mayroong pagpapala para sa mga naniniwala nang hindi nakikita. Ang katotohanan ng Kanyang muling pagkabuhay ay hindi nakasalalay kung nakita man natin ito o hindi. “Mapalad ang mga naniniwala kahit hindi nila ako nakita.” (Juan 20:29).Para sa ating mga mananampalataya, napakagandang regalo na mapabilang sa mga pinagpalang ito!



Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)
To Top